Tin Tức

Tháng lương 13 có bắt buộc phải trả cho người lao động hay không?

Không khí Tết đang gần kề, chắc hẳn người lao động sẽ quan tâm không ít đến tháng lương 13 cũng như tiền thưởng Tết. Vậy tháng lương thứ 13 có bắt buộc hay không? Cùng tìm hiểu nội dung này với VIN-BHXH nhé.

Tháng lương 13 là gì?

Khái niệm Tháng lương 13 hay Lương tháng 13 được hiểu là khoản lương mà người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận để trả vào dịp cuối năm.

Tháng lương thứ 13 là gì?

Quy định về tháng lương 13

Hiện nay, không có quy định nào định nghĩa là Tháng lương thứ 13, tuy nhiên vẫn có một số văn bản hướng dẫn đề cập đến.

Ví dụ như hướng dẫn tại Công văn số 560/LĐTBXH-BHXH ngày 06/2/2018 (chèn link tải) của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội về việc xác định tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội có hướng dẫn: 

100+ Dấu Ngoặc Kép & ảnh Dấu Ngoặc miễn phí - Pixabay

Đối chiếu với quy định nêu trên thì tiền thưởng của người lao động làm việc tại Ngân hàng Mizuho (bao gồm tiền thưởng lương tháng thứ 13 và tiền thưởng theo đánh giá kết quả công việc hàng năm không làm căn cứ để tính đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, lương tháng thứ 13 là tên gọi quen thuộc do người sử dụng lao động và người lao động tự định nghĩa cho khoản thưởng cuối năm.

Người lao động có phải trích lương tháng 13 để đóng BHXH và thuế TNCN hay không?

Cũng theo Công văn 560/LĐTBXH-BHXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của người lao động không bao gồm tiền lương tháng thứ 13 và tiền thưởng theo đánh giá kết quả công việc hàng năm.

Đối với thuế TNCN, theo điểm a khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công được coi là thu nhập chịu thuế.

Trong khi đó, lương tháng thứ 13 là một khoản thu nhập có tính chất tiền lương, tiền công. Vì vậy, lương tháng 13 cũng thuộc diện tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Tháng lương 13 có bắt buộc phải trả cho người lao động hay không?
Tháng lương 13 có bắt buộc phải trả cho người lao động hay không?

Doanh nghiệp có bắt buộc phải trả lương tháng 13?

Như đã đề cập bên trên, hiện nay không có một quy định nào bắt buộc doanh nghiệp phải trả tháng lương thứ 13 cho người lao động. Tuy nhiên, trong một số trường hợp được quy định tại Điều 104 Bộ Luật Lao động (chèn link tải) thì doanh nghiệp phải trả lương tháng 12 như sau:

  • Trường hợp Doanh nghiệp đã ban hành quy chế thưởng, trong đó ghi rõ về quy định tháng lương thứ 13 và được công bố công khai tại nơi làm việc.

  • Trường hợp người lao động đáp ứng đủ điều kiện được thưởng như theo quy chế thưởng của doanh nghiệp đã được công khai.

Cách tính lương tháng thứ 13

Cách tính lương tháng thứ 13 phụ thuộc hoàn toàn vào mỗi doanh nghiệp, tuy nhiên thông thường sẽ có các cách tính như sau:

  • Cách 1: Tính lương tháng 13 theo theo lương tháng 12.

  • Cách 2: Tính lương tháng 13 theo tiền lương trung bình: Lương tháng 13 = Lương trung bình của 12 tháng.

Bài viết vừa rồi là những thông tin về Tháng lương 13 của người lao động. Hãy tiếp tục theo dõi VIN-BHXH để cập nhật nhanh chóng các thông tin bổ ích về BHXH nhé!

A picture containing calendar

Description automatically generated

Các doanh nghiệp, đơn vị nếu có nhu cầu về cài đặt phần mềm Kê khai BHXH điện tử VIN-BHXH  hay những thắc mắc cần hỗ trợ, hãy liên hệ đến Tổng đài 1900 6134 hoặc đăng ký ngay:

Đăng ký tư vấn miễn phí

Bạn cần hỗ trợ?

Chat với CSKH
Đội ngũ tư vấn ONE-CA luôn sẵn sàng hỗ trợ
Liên hệ tổng đài CSKH
Bạn có thể gọi đến số 1900 6134
Tham gia cộng đồng ONE-CA
Kết nối công đồng ONE-CA trên Facebook
2022 © Visnam . All rights reserved.