Mất thẻ bảo hiểm y tế khiến cho việc thăm khám và điều trị bệnh gặp nhiều khó khăn. Vậy trường hợp mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin chi tiết mới nhất.
Căn cứ theo Điều 18, Luật bảo hiểm y tế 2008 được sửa đổi bổ sung bởi Khoản 12, Điều 1, Luật Bảo hiểm y tế 2014 quy định cấp lại thẻ BHYT trong trường hợp.
(1) Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
(2) Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.
Như vậy, khi người tham gia BHYT bị mất thẻ BHYT sẽ phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT để tiếp tục được khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định.
Đối với trường hợp bị mất thẻ bảo hiểm y tế người tham gia có thể làm đơn xin cấp lại thẻ dưới hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua Cổng dịch vụ công hoặc trực tiếp. Trong trường hợp làm thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trực tiếp người lao động thực hiện như sau:
Người mất thẻ làm hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT, thành phần hồ sơ để thực hiện cấp lại thẻ BHYT bao gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS). Đối với người sử dụng lao động chuẩn bị bảng kê thông tin theo Mẫu D01-TS.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định bạn thực hiện nộp hồ sơ tại:
Cơ quan BHXH cấp huyện nếu người tham gia thuộc đối tượng thuộc BHXH cấp huyện quản lý.
Cơ quan BHXH cấp tỉnh nếu người tham gia thuộc đối tượng thuộc BHXH cấp tỉnh quản lý.
Trường hợp người lao động tham gia BHYT tại các doanh nghiệp, đơn vị nộp hồ sơ trực tiếp cho doanh nghiệp, đơn vị nơi mình làm việc. Doanh nghiệp, đơn vị đại diện người lao động làm việc với cơ quan BHXH để được cấp lại thẻ BHYT.
Sau khi nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT, cơ quan BHXH sẽ kiểm tra thông tin và tính hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện sẽ tiến hành cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia.
Thời gian cụ thể cấp lại thẻ BHYT như sau:
Trường hợp người tham gia không thay đổi thông tin thẻ BHYT sẽ được cấp lại trong ngày.
Trường hợp thay đổi thông tin, thẻ BHYT sẽ được cấp lại không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Căn cứ theo Quyết định 595/ QĐ-BHXH thì thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất như sau:
Người tham gia BHYT điền các thông tin trên Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu TK1-TS;
+ Nơi làm thủ tục là cơ quan BHXH cấp huyện nếu người tham gia BHYT thuộc đối tượng do BHXH huyện thu;
+ Nơi làm thủ tục là cơ quan BHXH cấp tỉnh nếu là người tham gia BHYT thuộc đối tượng do BHXH tỉnh trực tiếp thu.
+ Trường hợp không thay đổi thông tin: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
+ Trường hợp thay đổi thông tin: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
“Điều 3. Phân cấp quản lý
1. Thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN
1.1. BHXH huyện
d) Thu tiền đóng BHXH tự nguyện; thu tiền đóng BHYT của người tham gia BHYT cư trú trên địa bàn huyện.
3. Cấp thẻ BHYT
3.1. BHXH huyện: Cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT do BHXH huyện thu”.
Như vậy, khi làm mất thẻ BHYT thì bạn có thể đến cơ quan BHXH huyện nơi bạn được cấp phát thẻ BHYT để thực hiện thủ tục cấp lại thẻ BHYT.
Bài viết vừa rồi là toàn bộ các thông tin về Cần làm gì khi bị mất thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện? Hãy theo dõi VIN-BHXH để tìm hiểu và cập nhật thêm các kiến thức liên quan về bảo hiểm xã hội nhé.
Các doanh nghiệp, đơn vị nếu có nhu cầu về cài đặt hay những thắc mắc cần hỗ trợ, hãy liên hệ đến Tổng đài 1900 6134 hoặc đăng ký ngay: