Tin Tức

Đề xuất bắt buộc cơ quan Nhà nước tiếp nhận, xử lý giao dịch điện tử

Trình bày tờ trình về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, sáng 25/10, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh việc xây dựng luật trong thời điểm này là rất cần thiết.

Người đứng đầu cơ quan soạn thảo luật kỳ vọng việc sửa luật sẽ khắc phục những vướng mắc, bất cập của Luật Giao dịch điện tử năm 2005.

Ông cho rằng luật hiện hành hạn chế một số lĩnh vực áp dụng giao dịch điện tử, có thể gây cản trở ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong những lĩnh vực này. Luật cũng thiếu quy định về việc chuyển đổi từ văn bản giấy sang bản điện tử và ngược lại, trong khi đây là một nhu cầu rất lớn trong xã hội nên cần có hành lang pháp lý cụ thể.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trình bày tờ trình về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi). Ảnh: Quốc hội.

Ngoài ra, việc sửa đổi luật có khắc phục tình trạng thiếu chính sách hỗ trợ giao dịch điện tử, thúc đẩy giao dịch điện tử trong cơ quan Nhà nước; thiếu quy định về việc tạo lập, thu thập, kết nối, chia sẻ dữ liệu của cơ quan Nhà nước.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, việc sửa luật lần này còn khẳng định giá trị pháp lý cho giao dịch điện tử, công nhận giao dịch điện tử có giá trị pháp lý giống như giao dịch trong môi trường thực. Đặc biệt, ưu tiên, khuyến khích thực hiện giao dịch điện tử bằng chính sách giúp thực hiện giao dịch điện tử với thời gian nhanh hơn, chi phí thấp hơn, tiếp cận dễ dàng hơn, được bảo đảm an toàn, tin cậy hơn.

Theo trình bày của Bộ trưởng, dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) đã sửa đổi, chi tiết hóa cách thức xác định giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu; bổ sung quy định điều kiện đảm bảo giá trị pháp lý khi chuyển đổi từ bản giấy sang thông điệp dữ liệu và ngược lại…

Thẩm tra tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy thể hiện quan điểm tán thành với sự cần thiết sửa đổi luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy. Ảnh: Quốc hội.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy. Ảnh: Quốc hội.

Đại diện cơ quan thẩm tra đồng ý mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật trong bối cảnh công nghệ số đã và đang phát triển mạnh mẽ, ứng dụng rộng rãi ở Việt Nam.

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu tiếp thu, làm rõ một số vấn đề, cùng với đó nghị hình thành chương riêng về chữ ký điện tử, thay vì quy định ở một số điều trong dự thảo luật.

Hiện, cùng với việc sử dụng chữ ký điện tử còn tồn tại một số biện pháp xác thực khác như tin nhắn điện tử (SMS), xác nhận mật khẩu dùng một lần (OTP), Token OTP, sinh trắc học (eKYC)... Vì thế, cơ quan thẩm tra cho rằng cần nghiên cứu bổ sung quy định liên quan nhằm tạo cơ sở pháp lý cho các biện pháp xác thực này với vai trò như chữ ký điện tử.

Ông Huy đề nghị quy định tiêu chuẩn cụ thể tối thiểu về chữ ký điện tử, chứng thực chữ ký điện tử để người dân và cơ quan Nhà nước có thể áp dụng ngay mà không cần chờ văn bản pháp luật chuyên ngành sửa đổi.

Liên quan đến giao dịch điện tử của cơ quan Nhà nước, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung nguyên tắc buộc các cơ quan phải tiếp nhận và xử lý giao dịch điện tử từ người dân và doanh nghiệp gửi, không từ chối hoặc yêu cầu bổ sung bản giấy…

Dự thảo luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) là một trong 7 dự án luật được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4. Theo chương trình nghị sự, nội dung này sẽ được thảo luận tại tổ vào ngày 7/11 và thảo luận ở hội trường ngày 14/11.

Nguồn: TRUNG TÂM CHỨNG THỰC ĐIỆN TỬ QUỐC GIA

Bạn cần hỗ trợ?

Chat với CSKH
Đội ngũ tư vấn ONE-CA luôn sẵn sàng hỗ trợ
Liên hệ tổng đài CSKH
Bạn có thể gọi đến số 1900 6134
Tham gia cộng đồng ONE-CA
Kết nối công đồng ONE-CA trên Facebook
2022 © Visnam . All rights reserved.