Tin Tức

Hướng dẫn giải quyết 5 lỗi thường gặp của chứng thư số

Rất nhiều doanh nghiệp gặp phải vấn đề nan giải trong quá trình sử dụng chứng thư số khi tham gia mạng đấu thầu quốc gia mới. Do đó, bài viết hôm nay của ONE-CA sẽ đưa ra cách giải quyết 5 lỗi thường gặp của chứng thư số. Cùng tìm hiểu để giúp cho quá trình tham gia đấu thầu trên hệ thống e - GP mới được suôn sẻ hơn nhé!

Hướng dẫn giải quyết 5 lỗi thường gặp của chứng thư số

Dưới đây là 5 lỗi thường gặp cùng với các hướng xử lý liên quan đến chứng thư số khi người dùng sử dụng chứng thư số để thao tác trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Các lỗi và cách xử lý này do ONE-CA tham khảo và tổng hợp từ nhiều người dùng khác nhau chia sẻ kinh nghiệm trên các group, hội nhóm về đấu thầu. Quý khách hàng có thể tham khảo để có thêm những kinh nghiệm hữu ích cho mình nếu chẳng may gặp phải lỗi tương tự khi sử dụng chứng thư số. 

1. Lỗi không gửi mã xác thực khi đăng ký chứng thư số trên hệ thống e - GP mới

*** Lỗi: Doanh nghiệp đã tiến hành đăng ký chứng thư số công cộng, đã cài đặt Agent phiên bản mới nhất, đã thực hiện theo đúng hướng dẫn đăng ký chứng thư số công cộng trên e-GP mới, máy tính cũng đã hiển thị hạn Token và khi kiểm tra đã có tích xanh. Tuy nhiên, khi ấn Lưu hệ thống lại thông báo “Gửi mã xác thực không thành công” như hình.

lỗi không gửi mã xác thực

Hình 1. Lỗi gửi mã xác thực không thành công khi đăng ký chứng thư số công cộng


*** Cách xử lý

  • Lỗi này có thể do mạng internet gây ra, người dùng cần kiên trì làm lại một vài lần (nên chọn thời điểm không phải giờ hành chính để thực hiện). 

  • Trường hợp thực hiện nhiều lần vẫn không được bạn cần xóa bản Agent đã cài trước đó, thực hiện cài lại mới và chạy Agent lúc đăng ký chứng thư số.

  • Cuối cùng, nếu đã thử các cách trên vẫn không được người dùng cần liên hệ với đơn vị cung cấp để được hỗ trợ xử lý.

2. Lỗi không có dữ liệu chứng thư số

*** LỗiMặc dù chứng thư số đã nhận trên máy tính nhưng khi tiến hành truy cập vào hệ thống để đăng ký chứng thư số với hệ thống e-GP mới thì lại hiển thị “Không có dữ liệu” như hình bên dưới. 

không có dữ liệu chứng thư số

Hình 2. Lỗi hiển thị không có dữ liệu chứng thư số


*** Cách xử lý: Đối với trường hợp này bạn cần kiểm tra phiên bản Agent mình đang dùng có phải là phiên bản mới nhất chưa, nếu chưa cần gỡ và cài lại. Khi đăng ký cần chạy Agent song song.

3. Lỗi không kết nối được với chứng thư số

*** LỗiĐã bật Agent chạy song song khi dùng chứng thư số trên hệ thống mạng quốc gia mới nhưng lại hiện thông báo “Yêu cầu chưa được thực hiện. Vui lòng kiểm tra kết nối thiết bị chứng thư số” như hình dưới. 

lỗi không kết nối

Hình 3. Lỗi không kết nối được với thiết bị chứng thư số

*** Cách xử lý: Bạn cần kiểm tra xem chứng thư số đã được cắm vào máy tính chưa, nếu đã gắn USB Token rồi mà vẫn còn lỗi thì cần gỡ Agent cài lại.

4. Lỗi chứng thư số trên tài khoản phân quyền

*** Lỗi: Hệ thống thông báo lỗi "Yêu cầu chưa được thực hiện. Thông tin chứng thư số đã được thực hiện trong một tài khoản khác" và không thể thao tác tiếp để đăng ký chứng thư số thành công như hình bên dưới.

tài khoản phân quyền không đăng ký chứng thư số thành công

Hình 4. Tài khoản phân quyền lỗi không đăng ký được chứng thư số công cộng

*** Cách xử lý: Trong cùng một đơn vị, tài khoản chứng thư số đã được đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia rồi thì không cần phải đăng ký lại. Chỉ cần sử dụng tài khoản chính gán chứng thư số cho tài khoản phân quyền ở phần cập nhật thông tin tài khoản phân quyền là được. 

5. Lỗi không ký số được do chứng thư số bị thu hồi hoặc tạm ngưng

*** Lỗi: Trong quá trình sử dụng chứng thư số người dùng cũng có thể gặp phải trường hợp hệ thống báo lỗi “Không thực hiện ký số được do chứng thư số bị thu hồi hoặc tạm ngưng” như hình bên dưới. 

lỗi không xác thực chứng thư số

Hình 5. Lỗi không ký số được do chứng thư số bị thu hồi hoặc tạm ngưng

*** Cách xử lý: Kiểm tra chứng thư số nếu chưa bị thu hồi hoặc tạm ngưng thì khả năng cao là bạn chưa đăng ký chứng thư số này trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mới. Trong trường hợp chưa xác thực, cần thực hiện xác thực theo yêu cầu để tiếp tục các bước tham gia nộp hồ sơ dự thầu đối với gói thầu mình quan tâm. 

Trên đây là 5 lỗi chứng thư số thường gặp và cách giải quyết mà ONE-CA đã tổng hợp. Mong rằng những lỗi về chứng thư số mà chúng tôi chia sẻ cùng với cách xử lý kèm theo sẽ giúp quý doanh nghiệp có thêm kinh nghiệm để giải quyết sự cố trong quá trình tham gia đấu thầu.

Nguồn: https://dauthau.asia/

Bạn cần hỗ trợ?

Chat với CSKH
Đội ngũ tư vấn ONE-CA luôn sẵn sàng hỗ trợ
Liên hệ tổng đài CSKH
Bạn có thể gọi đến số 1900 6134
Tham gia cộng đồng ONE-CA
Kết nối công đồng ONE-CA trên Facebook
2022 © Visnam . All rights reserved.